Thursday, 19/07/2018 - 10:43|
WEBSITE ĐANG CHẠY THỬ NGHIỆM
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Kỳ tích của một ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia

TQĐT - Có một ngôi trường sau hơn 35 năm xây dựng, Nhà nước chưa thêm một lần nào phải đầu tư tu sửa, ấy vậy mà ngôi trường không những không xuống cấp mà còn khang trang hơn và được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ I vào năm 2013. Đó là Trường tiểu học Minh Cầm, xã Đội Bình (Yên Sơn), ngôi trường có gần 100% học sinh dân tộc thiểu số, trong đó tỷ lệ học sinh nghèo chiếm 1/3. Cô giáo Ngô Thị Loan, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự, trong gian khó, thầy và trò nhà trường luôn tâm niệm: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, đúng như lời Bác dặn trong bức thư cuối cùng Người gửi ngành giáo dục trước lúc đi xa. 16/10/2015   |     |  

 TQĐT - Có một ngôi trường sau hơn 35 năm xây dựng, Nhà nước chưa thêm một lần nào phải đầu tư tu sửa, ấy vậy mà ngôi trường không những không xuống cấp mà còn khang trang hơn và được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ I vào năm 2013. Đó là Trường tiểu học Minh Cầm, xã Đội Bình (Yên Sơn), ngôi trường có gần 100% học sinh dân tộc thiểu số, trong đó tỷ lệ học sinh nghèo chiếm 1/3. Cô giáo Ngô Thị Loan, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự, trong gian khó, thầy và trò nhà trường luôn tâm niệm: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, đúng như lời Bác dặn trong bức thư cuối cùng Người gửi ngành giáo dục trước lúc đi xa.

 

Lớp học đạt tiêu chuẩn theo phương pháp học mới VNEN.

         
          Đẹp hơn sau... 35 năm xây dựng


          Trường Tiểu học Minh Cầm, xã Đội Bình (Yên Sơn) được xây dựng từ năm 1978, quy mô nhà cấp 4. Theo thời gian, ngôi trường cũng không thể tránh khỏi những hư hỏng. Để bảo vệ và phát triển ngôi trường giáo dục, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã nỗ lực vun đắp, giữ gìn cảnh quan khuôn viên ngôi trường ngày thêm sạch đẹp, khang trang với mái tôn đỏ và những bức tường được quét vôi ve sạch sẽ. Nền lớp học được lát bằng gạch hoa. Chấn song cửa sổ phủ lớp sơn xanh. Bàn ghế lớp học chắc chắn, được bố trí ngay ngắn, góc học tập trang hoàng. Cây xanh, bồn hoa... hòa phối bắt mắt, mang đến cho ngôi trường vẻ đẹp giản dị, trong lành, chan hòa trong ánh nắng mùa thu. 
 

          Tôi hỏi cô hiệu trưởng: “Để tu sửa được nhiều như vậy, chắc hẳn nguồn lực xã hội hóa là rất lớn?”. Cô hiệu trưởng cho biết: “Cách đây 3 năm khi xây dựng trường chuẩn, nhà trường còn thiếu đủ thứ. 8 lớp học, 4 phòng chức năng diện tích hẹp, cũ, xuống cấp. Sân chơi, bãi tập, nhà để xe học sinh chưa có. Hai điểm trường ở phân hiệu Thống Nhất và Đồng Hưng thiếu nguồn nước sạch. Sau khi thống kê xong, chẳng ai dám mơ có ngày nhà trường đạt chuẩn Quốc gia. Song kế hoạch cấp trên đã giao thì phải nỗ lực thực hiện. Vậy là mỗi thầy cô, tùy thuộc vào mối quan hệ và quen biết của từng cá nhân đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ. HTX khai thác đá Nhữ Khê, HTX khai thác đá Đội Cấn ủng hộ vật liệu xây dựng; Công ty cơ khí chính xác 129 ủng hộ 15 triệu đồng, Bệnh viện Hùng Vương ủng hộ 5 triệu đồng. Phụ huynh học sinh đóng góp trên 100 triệu đồng. Cộng đồng, địa phương 21 triệu. Nguồn hỗ trợ từ dự án trường học mới 56 triệu đồng”. 

         Có nguồn hỗ trợ đến đâu, nhà trường tu sửa đến đó. Nào là lát nền phòng học; đóng trần phòng học, phòng hội đồng, phòng thư viện; sơn sửa cánh cửa; quét lại vôi ve toàn bộ các phòng học, phòng chức năng; xây dựng tường rào, bờ kè bao khuôn viên; làm mới 1 sân khấu, cải tạo khuôn viên trường trung tâm; xây bồn cây, bồn chứa rác, nhà vệ sinh; san đất sửa cổng trường, chăm sóc khuôn viên, cây xanh; thay mới đường dây điện, làm 80 m2 thư viện ngoài trời... Những việc này kể lại chỉ trong vài phút nhưng đã tiêu tốn gần 1.000 ngày công của giáo viên, phụ huynh học sinh đóng góp - cô Loan chia sẻ. 

          Đổi thay của ngôi trường có lẽ không ai vui hơn cô Nguyễn Thị The, người đã 24 năm gắn bó với nhà trường. Trong ký ức của cô, hình ảnh về ngôi trường cũ với những khó khăn chồng chất vẫn còn vẹn nguyên. Ngày đó, việc kêu gọi phụ huynh đóng góp là phương án mà nhà trường không dám tính đến. Bởi học sinh thuộc diện nghèo chiếm đến gần một nửa. Hầu hết phụ huynh phó mặc hoàn toàn việc dạy học cho giáo viên. Rồi cô nhớ lại, năm học 2011 -2012, cô được phân công phụ đạo học sinh giỏi. Nhiều phụ huynh thẳng thắn: “Các cô thích thành tích thì tự đón con chúng tôi đi ôn thi, chúng tôi không có thời gian đâu”.

         Ban đầu nghe cũng thấy tự ái, nhưng rồi nghĩ lại suy cho cùng là bởi cái nghèo, cô The tâm sự. Đơn cử như trường hợp của em Đàm Hương Lê, học sinh lớp 4A. Khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình, Lê rụt rè nói: Bố mẹ em làm ruộng và rất ít có thời gian quan tâm đến việc học tập của em. Cứ đến kỳ thi học sinh giỏi là cô giáo đón em về nhà để phụ đạo thêm. Em ăn ở tại nhà cô vào thứ 7, chủ nhật. Thứ 2 cô giáo lại đưa em đến trường. Không phụ lòng mong mỏi thầy cô, em đã đoạt giải nhất học sinh giỏi toàn diện năm học lớp 3. Vui nhất là bố mẹ em. Thấy con gái mình học giỏi, được thưởng, tặng quà, được hàng xóm ca ngợi, bố mẹ em dành thời gian đưa em đến trường nhiều hơn. Nhìn khuôn viên nhà trường đẹp, lớp học sạch sẽ, bố mẹ em yên tâm lắm. Từ đó, dẫu hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng hàng năm bố mẹ em đều dành một khoản tiền đóng góp tu sửa trường lớp. Nhà trường có việc gì cần huy động ngày công là bố mẹ em đều ủng hộ. 

           Đổi mới phương pháp dạy và học

          Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi bước vào các lớp học là việc trang trí góc học tập hết sức đẹp mắt. Lớp học nào cũng xây dựng “Góc Tiếng Việt”, “Góc thư viện, “Góc địa phương”, hòm thư “Điều em muốn nói”... Trong đó, góc Tiếng Việt được treo các bài kiểm tra viết chữ đẹp của một số em học sinh để làm mẫu. Góc thư viện là nơi để các loại truyện thiếu nhi, đồ chơi. Góc địa phương trưng bày các sản vật địa phương như khèn Mông, quần áo dân tộc hay các loại nông sản như ngô, lạc, đỗ... Cô Đào Thị Thanh Thảo, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A hào hứng nói: Đây là mô hình lớp học mới VNEN được nhà trường áp dụng từ năm 2012. Phương pháp học mới giúp các em phát huy tốt các kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học. Cách thức tổ chức lợp học cũng khác hơn so với cách thức dạy học truyền thống. Lớp học được bố trí, tổ chức ngồi học theo nhóm để cùng trao đổi và tự học. Quản lý lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh” do các em bầu ra và đảm nhiệm, qua đó giúp học sinh phát huy quyền làm chủ quá trình học tập.

            Trường Tiểu học Minh Cầm là 1 trong 2 trường tiểu học trên địa bàn huyện áp dụng phương pháp học mới VNEN. Để đáp ứng mô hình học mới, nhà trường đã trang trí lớp học đúng yêu cầu của dự án. Nhà trường còn tổ chức được các hoạt động thư viện thiết thực, hiệu quả; tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cụm trường nghiêm túc, chất lượng. Mô hình dạy học mới VNEN đòi hỏi học sinh phải đọc thông, viết thạo từ lớp 1. Ban đầu nhà trường cũng lo ngại bởi học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nhút nhát, một số ít chưa đọc thông, viết thạo. Trước thực tế này, nhà trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề về đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục; thực hiện đánh giá chất lượng học sinh chính xác theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo. Các thầy cô giáo làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Vì vậy, trong 4 năm qua chất lượng giáo dục của nhà trường có tiến bộ. Số học sinh giỏi các cấp tăng. 100% học sinh 6 tuổi vào lớp 1, không có học sinh bỏ học. Nhà trường giữ vững thành quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. 

            Với phương pháp học tập mới, các em không chỉ trưởng thành hơn, bớt nhút nhát hơn, mà nhiều em còn đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Điển hình trong tấm gương vượt khó học giỏi phải kể đến em Hoàng Thị Thúy, học sinh lớp 5A. Nhà Thúy có 2 mẹ con, mẹ lại bị tàn tật. Mẹ phụ việc ở bệnh viện Hùng Vương cả ngày nên từ 5 tuổi em đã biết tự cơm nước, làm việc nhà, chăn lợn, gà. Năm học nào Thúy cũng đạt học sinh giỏi và đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện như toán, olimpic tiếng Anh các lớp 2, 3, 4. Có lẽ, chính sự nghèo khó của gia đình nên khi nói về ước mơ của mình, câu trả lời của em trở nên già dặn hơn so với tuổi: Em mong muốn sau này có nghề nghiệp ổn định để kiếm được nhiều tiền giúp đỡ mẹ.

          Nói thêm về những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cô Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường, Chủ tịch Công đoàn chia sẻ: Không ít phụ huynh học sinh còn mải lo cuộc sống, phó mặc việc học tập cho thầy, cô giáo; chúng tôi thấy trọng trách như nặng nề hơn. Chúng tôi không chỉ là thầy, cô giáo mà còn là người cha, người mẹ chăm lo cho các em từng bữa ăn. Việc các thầy cô giáo mua đồ ăn sáng cho học sinh, nuôi các em ăn, ở trong thời gian phụ đạo học sinh giỏi là chuyện bình thường. Song trong gian khó, nhà trường đã nỗ lực vươn lên và đến năm 2013 được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ I. 
 
           Hiện nay, chúng ta đang thực hiện việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tào. Việc Trường Tiểu học Minh Cầm đạt chuẩn Quốc gia trong muôn vàn khó khăn, mạnh dạn áp dụng phương pháp học mới là minh chứng cụ thể cho thấy việc đổi mới phương pháp dạy và học. Đây cũng chính là mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời. 

 

 

Tác giả bài viết: Ghi chép: Chúc Ngọc Huyền




Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết